Ragnar Corporation Company Limited

Part 2: แนะนำการใช้งาน Dialogflow

881e6651881085.58fd911b65d88
Table of Contents

       Dialogflow เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างแชทบอทที่มีความง่ายออกแบบแชทบอทและมีความสะดวกในการเอาไปใช้งาน ไม่ว่าจะนำไปใช้งานกับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ หรือการนำไปใช้งานกับหน้าเว็ปไซต์ในผลิตภัณต์เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณต์ ซึ่ง Dialogflow นั้นสามารถวิเคราะห์ข้อมูลสนทนาได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าเป็นข้อความหรือเสียง และนอกจากการรับข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ยังสามารถตอบกลับได้หลายหลายรูปแบบด้วย

Dialogflow ประกอบด้วยส่วนประกอบหลายส่วนดังนี้

  1. Dialogflow Agent
  2. Intent
    • Training phase
    • Action and Parameter
    • Response
  1. Entities
  2. Follow up intent

Dialogflow Agent

       เป็นตัวแทนที่จะช่วยเราในการจัดการกับบทสนทนากับลูกค้าของเรา ซึ่งตัว Dialogflow จะเปลี่ยนข้อความที่ลูกค้าของเราสื่อสารมาเป็น Structure Data ที่จะช่วยให้ App ของเราเข้าใจ Intent

Intent

          คือ การจำแนกเจตนาของผู้ใช้แบบ one way communication โดยในหนึ่ง Agent นั้นเราสามารถสร้าง Intent ได้หลากหลายที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้ อย่างเช่น เมื่อผู้ใช้งานพิมพ์ข้อความหนึ่งประโยคกับ Bot ตัวของ Dialogflow ก็จะจับคู่ข้อความนั้นกับ Intent ที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า Intent Classification

          ตัวอย่างเช่น เรากำลังสร้าง Agent ในการขายข้าวราดแกง ซึ่งจะเป็นตัว Chatbot ที่มีความรู้และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับข้าวราดแกงได้ สมมติเราต้องการสร้าง Intent สำหรับคำถามว่า “ที่ร้านมีกับข้าวอะไรบ้าง” โดยเราก็จะจำลองสถานการณ์ว่า คนที่ใช้ Chatbot ของเรานั้นจะถามว่าอะไรบ้าง เช่น “วันนี้ที่ร้านมีเมนูอะไรบ้างครับ” หรือ “ร้านมีกับข้าวอะไรบ้างจ๊ะ” ตัวของ Dialogflow ก็จะจับคู่คำถามก่อนหน้านี้กับ Intent ที่เราสร้างขึ้น ซึ่งในตอนที่เราสร้าง Intent ขึ้นมาเราก็ต้องมีการตอบกลับของ Intent นั้นด้วย ส่วนนี้จะเรียกว่า Response

โดยส่วนพื้นฐานของ Intent ประกอบด้วย

  • Training Phase คือ เป็นส่วนของตัวอย่างกลุ่มคำของผู้ใช้งานที่อาจจะพูด หรือเมื่อผู้ใช้งานอาจจะพูดคล้ายคลึงกับตัวอย่างกลุ่มคำนั้น ตัวของ Dialogflow ก็จะทำการจับคู่กับ Intent นั้น และเราไม่จำเป็นที่จะต้อง ใส่ทุกกลุ่มคำของที่เป็นไปได้ทั้งหมด เนื่องจาก Dialogflow มี Machine Learning ที่สามารถที่จะขยายกลุ่มคำที่เป็นไปได้ทั้งหมด
  • Action and Parameter เป็นส่วนที่จะช่วยให้ Bot สกัดคุณลักษณะที่สำคัญออกจากประโยคได้
  • Response คือส่วนที่ตอบกลับของแต่ละ Intent ซึ่งสามารถตอบกลับได้เป็นข้อความหรือรูปแบบรูปภาพได้ ซึ่งในส่วนนี้สามารถตอบกลับผู้ใช้ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้

Entities

       แต่ละ Intent Parameter ก็จะมีประเภท ซึ่งเรียกว่า Entity Type บอกถึงลักษณะของข้อมูลที่สกัดได้จากข้อความของผู้ใช้

Context

       ในส่วนนี้คล้ายกับ Natural Language Context สมมติว่า “มันมีอะไรที่ไม่เผ็ดบ้าง” ซึ่งตัว Bot ของเราจะรู้ว่า มันในที่นี้หมายถึงอาหาร

Follow up intent

      จะเป็น Intent ที่จะต่อเนื่องจาก Intent หลัก เช่น สั่งกับข้าว จะสั่งกินร้านหรือส่งมาที่บ้าน เป็นต้น

       หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่า Dialogflow มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร ในบทความหน้าเราจะมาลงมือทำ Chatbot ด้วย Dialogflow กันครับ โดยผมจะพาสร้าง Chatbot ของร้านกาแฟ ไปทีละขั้นตอน จนสามารถใช้งานได้ ซึ่งจะทำให้เราเห็นภาพของการทำ Chatbot ได้ชัดเจนมากขึ้นครับ

Share to your friends

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Recent Post
Part 1: ทำความรู้จักกับแชทบอท

แชทบอทคือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างบทสนทนากับมนุษย์อัตโนมัติ ผ่านการเชื่อมต่อด้วยระบบอินเตอร์เน็ต

Read More »